top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

สรุป 50 ฟีเจอร์ใหม่รวมถึงความเปลี่ยนแปลงของ iPad หลังจากอัพเดทมาใช้ iPadOS 13

iPad ได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยระบบปฏิบัติการ iPadOS 13 (ซึ่งยังอยู่ในเวอร์ชั่น Beta) มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นทั้งระบบ Multitasking, Apple Pencil และปรับปรุงหน่าจอโฮมใหม่ โดยเว็บไซต์ 9to5Mac ได้รวบรวมฟีเจอร์ใหม่และการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดไว้ในคลิปวีดีโอด้านล่าง


Home screen

รองรับการจัดวางไอคอน 30 แอพบนหจ้าจอเดียว (5 แถว 6 คอลัมน์)วางไอคอนแอพไว้ใน Dock ได้อีก 18 แอพ รวมแล้วหน้าจอเดียว แสดงไอคอนทางลัดได้ถึง 18 แอพToday View ได้รับการออกแบบใหม่สามารถตั้งค่าให้ Today View แสดงผลบนหน้าจอโฮมได้ (โดยไม่ต้องกวาดนิ้วไปทางขวาเพื่อเปิด) เมื่อใช้งานในแนวนอนปักหมุดฟีเจอร์โปรดใน Today View ให้แสดงผลอยู่ด้านบน

Multitasking

เรียกใช้แอพใน Slide Over ได้จากทั้งสองด้านSlide Over รองรับหลายแอพย้าย Slide Over ไปไว้ด้านขวาหรือซ้ายก็ได้สลับแอพใน Slide Over ด้วยการปัดนิ้วดูแอพทั้งหมดใน Slide Over ด้วยการกวาดนิ้วจากด้านล่างขึ้นมา แอพต่างๆ จะแสดงในรูปแบบการ์ด สามารถสลับไปยังแอพที่ต้องการได้ทันที หรือแตะที่แอพแล้วปัดขึ้นด้านบนหากต้องการลบแอพนั้นออกจาก Slide Overสามารถลาก Slide Over ไปยังขอบจอด้านบน เพื่อแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ หรือลากไปไว้ด้านข้างหากต้องการแสดงผลแบบ Split Viewรองรับการแสดงผลหลายหน้าต่างจากแอพเดียวกันสามารถจับคู่แอพเพื่อแสดงผลแบบแยกหน้าต่างปรับปรุงมุมมอง App Switcherแสดงหน้าต่างทั้งหมดของแต่ละแอพบน Dock ด้วยการแตะค้างไว้ที่ไอคอนแล้วเลือก Show All Windowsสามารถลาก Link ใน Safari, ที่อยู่อีเมล และ อื่นๆ เพื่อสร้างหน้าต่างใหม่ได้ทันทีลากการแจ้งเตือนที่ได้รับ มาแสดงผลเป็นหน้าต่างได้เช่นกัน

Apple Pencil

ลดค่า Latency (ตอบสนองต่อการวาดเขียนไวขึ้น)ชุดเครื่องมือได้รับการออกแบบใหม่ยางลบใหม่สามารถลบได้แม่นยำในระดับพิกเซลไม้บรรทัดช่วยลากเส้นตรงอัพเดทปุ่มจานสีใหม่เครื่องมือ opacity size แสดงผลในแนวนอน (iOS 12 เป็นแนวตั้ง)ฟีเจอร์ Undo/Redo กลายเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือ Markupสามารถย่อเครื่องมือ Markup ให้กลายเป็นไอคอน แล้วลากไปไว้ตรงมุมไหนก็ได้สามารถลากชุดเครื่องมือไปไว้ด้านข้างหรือด้านบนได้ฟีเจอร์ย่อชุดเครื่องมืออัตโนมัติ

Screenshot interface

เมื่อจับภาพหน้าจอจะพบจานสีที่มี 5 สี ถูกกำหนดเป็นเริ่มต้น (ดำ, น้ำเงิน, เขียว, เหลือง, แดง)เครื่องมือปรับ opacity หรือความโปร่งแสงในระหว่างเลื่อนดูรูปภาพ Screenshot จะมีปุ่มถังขยะให้สามารถลบรูปภาพที่ไม่ต้องการได้ทันทีใช้ Apple Pencil ช่วยจับภาพหน้าจอได้ง่ายๆ เพียงแตะ Apple Pencil ตรงมุมจอล่างซ้ายหรือขวาแล้วลากเข้ามาสามารถจับภาพหน้าจอเว็บไซต์ได้ทั้งหน้าย่อกรอบรูปภาพ Screenshot ได้ไม่สามารถแตะค้างไว้ที่ฟีเจอร์ Undo ได้อีกต่อไปแล้ว

นอกจากนี้ iPadOS 13 ยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ แผงคีย์บอร์ดแบบลอยเหนือหน้าจอ ย้ายตำแหน่งได้อิสระ แต่ขนาดเล็กกว่าปกติ เหมาะสำหรับกดปุ่มด้วยมือข้างเดียว, สามารถแตะค้างไว้ที่ไอคอนแอพ เพื่อเปิดตัว quick action, รองรับเม้าส์ผ่านฟีเจอร์ accessibility, สนับสนุนคอนดทรลเลอร์ของ Xbox และ PS4


ที่มา – 9to5Mac

コメント


bottom of page